Điểm mặt 8 nhóm vitamin không được phép thiếu hụt

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó đáng kể nhất là việc thiếu hụt vitamin và chất khoáng. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được những vi chất này mà do thức ăn cung cấp. Tại Việt Nam, một nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng mới đây đã chỉ ra rằng có tới 80% số trẻ trong độ tuổi đi học thiếu từ 02 nhóm vitamin và khoáng chất trở lên, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Vì vậy hãy cùng chúng tôi điểm danh 08 nhóm vitamin và khoáng chất cần thiết cũng như những loại thực phẩm cung cấp nhiều vi chất đó.

Vi chất Đơn vị Trẻ em dưới 1 tuổi Trẻ em từ 1 – 4 tuổi Trẻ em trên 4 tuổi và người lớn Người có thai và đang cho con bú
Vitamin A IU 1500 2500 5000 8000
Vitamin D IU 400 400 400 400
Vitamin E IU 5 10 30 30
Vitamin C mg 35 40 60 60
Vitamin B1 mg 0.5 0.7 1.5 1.7
Vitamin B2 mg 0.6 0.8 1.7 2
Vitamin B6 mg 0.4 0.7 2 2.5
Vitamin B12 mcg 2 3 6 8
Vitamin B9(Acid folic) mg 0.1 0.2 0.4 0.8
  1. Vitamin A

Vitamin A có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào. Từ lâu người Việt Nam đã biết bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể nhằm cải thiện thị lực, chăm sóc sự khỏe sản phụ và tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng ta dễ dàng tìm thấy vitamin A trong một số loại ngũ cốc, sữa nguyên kem, rau xanh và quả chín. Ngoài ra các mẹ cũng nên khuyến khích các thành viên trong gia đình ăn thêm dầu mỡ để tăng khả năng hấp thụ vitamin A

  1. Vitamin C

Đây là loại vitamin vô cùng quan trọng với sức khỏe con người. Khoa học đã chứng minh rằng vitamin C có công dụng như thuốc “trường sinh bất lão”, tức là kéo dài tuổi thọ của bạn cũng như mang lại làn da mềm mại. Ngoài ra vitamin C còn là thứ “vũ khí” để phòng chống bệnh ung thư, vấn đề về tim mạch cũng như hỗ trợ đốt lớp mỡ thừa. Vitamin C thường có nhiều trong cam, bưởi, ớt xanh, cà chua và dâu tây.

  1. Vitamin D

Vai trò lớn nhất của loại vitamin này là hỗ trợ hấp thụ canxi và phốt pho, phát triển xương và răng. Cơ thể thiếu vitamin D cũng dễ mắc phải bệnh thông thường do hệ miễn dịch suy giảm. Những người làm việc trong văn phòng nên có thói quen tắm nắng vài phút mỗi ngày, điều này giúp cơ thể dễ dàng bổ sung thêm vitamin D. Lòng đỏ trứng, gan bò, ca và nấm cũng là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D

  1. Vitamin E

Vitamin E có khả năng dưỡng ẩm cao, vì vậy nó rất tốt máu và quá trình trao đổi chất, ngoài ra có chức năng cải thiện khả năng sinh lí. Tuy nhiên thừa vitamin E cũng không hề tốt cho sức khỏe, làm loãng máu trong cơ thể và hòa tan những chất dinh dưỡng khác. Vitamin E được tìm thấy nhiều trong đậu tương, dầu thực vật, bơ lạc và mầm lúa mạch.

  1. Vitamin B1 và B2

Những vitamin này có vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, trong đó B1 tốt cho hệ thần kinh còn B2 giúp ổn định thị lực. Thiếu hụt nhóm vitamin này có thể dẫn tới bệnh đãng trí, ảnh hưởng nơ ron thần kinh. Trứng, sữa và các loại ngũ cốc nguyên hạt là “mỏ” cung cấp vitamin B1 và B2.

  1. Vitamin B6

Vitamin B6 cũng có chức năng tương tự là chuyển hóa thưc ăn thành năng lượng. Nó đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh trong giai đoạn này nếu không được cung cấp đầy đủ vitamin B6 có thể mắc nhữngt bệnh nhiễm trùng, rối loạn về da. Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm: cá, thịt gia cầm, khoai tây và trái cây không múi.

  1. Vitamin B9

Vitamin B9 hay axit folic có chức năng thúc đẩy quá trình phát triển tế bào hồng cầu và giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên vitamin B9 xuất hiện trong rất nhiều loại thực phẩm bao gồm thịt cá, ngũ cốc, trái cây.

  1. Vitamin B12

Vitamin B12 có chức năng điều hòa hệ thần kinh, đặc biệt cần thiết với những người cao tuổi. Những bệnh như mất trí nhớ, hoang tưởng, trầm cảm và rối loạn hành vi có thể là hậu quả của sự thiếu hụt nhóm vitamin B12. Người ăn chay nghiêm ngặt thường hay đối mặt với nguy cơ trên do vitamin B12 chủ yếu được lấy từ thịt, cá và sữa.