Vitamin D: “Nhạc trưởng” của bộ gen cơ thể người

Vitamin D (Vitamin mặt trời) không giống với những loại vitamin khác. Nhờ quá trình chuyển hóa canxi, vitamin này còn đem lại nhiều tác dụng to lớn cho hệ miễn dịch.Theo đó, Vitamin D đóng vai trò kiểm soát và điều phối gần 1000 gen, có mặt ở khắp các mô và tế bào trong cơ thể.

Xem thêm:

Fish oil capsules

Vai trò của vitamin D với sức khỏe

Nếu muốn tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung năng lượng cho cơ thể, hãy nạp thêm nhiều vitamin D cho cơ thể. Bởi chúng giúp hệ miễn dịch kích hoạt các chức năng phòng vệ của cơ thể bằng cách trang bị vũ khí”cho các tế bào T – loại tế bào có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn.

Theo một nghiên cứu mới đây, những đứa trẻ được cung cấp đủ vitamin D sẽ có khả năng không nhiễm các loại virus phổ biến cao hơn 40% so với những đứa trẻ khác. Hay ốm vặt, hắt hơi sổ mũi cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu chất dinh dưỡng này trầm trọng.

  • Bổ sung đầy đủ  hàng ngày sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn
  • Phòng chống bệnh hen suyễn
  • Giúp xương chắc khỏe
  • Phòng chống các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng

Những cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Như chúng ta đều biết, cơ thể không tự tổng hợp được Vitamin mà phải sử dụng thông qua nguồn bổ sung như tắm nắng hoặc qua các loại thực phẩm. Theo đó, tắm nắng là một cách khá dễ dàng khi trẻ chỉ cần vận động hay chơi một vài trò chơi nào đó dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 8h sáng (trong 15 đến 20 phút). Bởi dưới da đã có sẵn tiền tố, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời sẽ chuyển sang dạng Vitamin D.

tam-nang-cho-tre

Tắm nắng sáng sớm kích thích hập thụ vitamin D

Ngoài cách gián tiếp, chúng ta có thể bổ sung trực tiếp bằng chế độ ăn uống hợp lý. Nó giúp trẻ dễ dàng hấp thu loại vitamin này hơn. Các vị phụ huynh nên chọn những loại thực phẩm giàu Vitamin D như trứng, sữa, nấm, một số loại cá hay các loại ngũ cốc khác, hạn chế cho con ăn thực phẩm giàu mỡ, nhiều chất béo.