Bí quyết ăn uống để sống lâu trăm tuổi như người Nhật

Theo các số liệu thống kê thì Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ vào hàng cao nhất thế giới. Trong đó phụ nữ xứ sở “Mặt trời mọc” có tuổi thọ trung bình là 86, đứng đầu trong bảng xếp hạng của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO). Vậy họ có “bí quyết” gì để có thể sống lâu đến vậy? Một trong số những bí quyết đó đến từ chế độ dinh dưỡng hợp lí:

1. Khẩu phần ăn đa dạng với nhiều loại thức ăn:

Người Nhật có thói quen ăn trung bình 30 loại thức ăn khác nhau một ngày. Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng của đất nước này, số lượng thức ăn trong một ngày càng lớn thì lượng chất bổ dưỡng cơ thể hấp thụ được càng phong phú. Người Nhật thường hiếm ăn kiêng trừ trường hợp mắc bệnh.

Tuy ăn nhiều loại đồ ăn trong một ngày nhưng người Nhật không vì thế mà ăn quá nhiều. Đối với họ, đồ ăn là để tái tạo năng lượng trong cơ thể, không phải là thỏa mãn đam mê ăn uống. Họ ăn lượng thực phẩm vừa đủ để cung cấp năng lượng cho những hoạt động trong ngày. Trường hợp ăn uống vượt mức, họ sẽ kết hợp với bài tập thể dục để đốt cháy bớt năng lượng thừa.

2. Sử dụng bát đũa, không sử dụng tay:

Một bữa ăn truyền thống của người Nhật thường sử dụng rất nhiều chén, bát. Đối với họ, ăn uống ngoài coi trọng hương vị, hình dáng của thức ăn thì cách sắp xếp, trang trí món ăn cũng là nhân tố khiến người ăn cảm thấy ngon miệng và thư thái, vừa ăn vừa thưởng thức. Ăn bằng tay là điều cấm kị trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản. Tay chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, đặc biệt ở phần móng, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

dung-dua

Người Nhật có thói quen gắp thức ăn bằng đũa

3. Coi trọng “cơm nhà”

Dù bận bịu với công việc nhưng người Nhật vẫn luôn cố gắng ăn bữa tối cùng nhau. Đối với họ, bữa cơm tối của cả gia đình là khoảng thời gian ấm cúng trong ngày. Cuối bữa “cơm nhà”, người Nhật có thói quen cùng nhau ăn trái cây và thưởng thức nước trà xanh.

4. Hạn chế ăn quá nhiều mỡ và muối

Người Nhật luôn tuân thủ quy định về lượng muối và mỡ trong từng bữa ăn. Cụ thể họ không ăn quá 10 gram muối một ngày, hạn chế sử dụng mỡ động vật và dùng dầu thực vật để thay thế. Khoa học đã chứng minh ăn bớt mặn, bớt mỡ giúp con người hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu, sỏi thận…

5. Hải sản là chìa khóa của tuổi thọ

Một nghiên cứu được chuyên gia tiến hành đã lí giải tại sao người Nhật lại có thể sống lâu đến vậy. Và họ rút ra kết luận rất đáng chú ý: Nhật Bản là quốc gia được đại dương bao bọc, nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể được gió đưa vào trong không khí. Vì vậy, khẩu phần ăn của người Nhật rất giàu hải sản, đặc biệt là cá và rong biển – những loại thực phẩm rất bổ dưỡng và dễ tiêu. Trung bình 1 ngày một người dân Nhật ăn 92 gram cá biển, một năm tổng số lượng cá người Nhật tiêu thụ chiếm tới 10% sản lượng cá của thế giới.

hai-san

Người Nhật đặc biệt thích ăn hải sản

6. Sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên đều đặn

Có thể coi nước Nhật là cái nôi của thực phẩm chức năng. Từ năm 1984, với mục đích cải thiện vóc dáng và sức khỏe cho người dân, chính phủ Nhật đã bảo trợ cho dự án khoa học khai thác lợi ích từ sản phẩm thiên nhiên, dưới tên Thực phẩm Đặc biệt Chăm sóc Sức khỏe (Food For Specific Health Use – FOSHU). Cũng từ đó, thực phẩm chức năng dần được ưa chuộng và tiêu thụ rộng rãi, với số tiền mà người Nhật bỏ ra mỗi năm là 15 tỷ đô-la, Hoa Kì: 31 tỷ đô-la, EU: 25 tỷ đô-la. Người Nhật càng ngày càng sử dụng nhiều loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên với mục đích bổ sung dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại bệnh tật và quá trình lão hóa.

Ngoài việc ăn uống khoa học, người Nhật có rất nhiều thói quen tốt để duy trì cuộc sống khỏe mạnh như: Tắm nước lạnh, liệu pháp xoa bóp và bấm huyệt, chăm chỉ thể dục, thể thao…