Top 9 thực phẩm giàu vitamin D cho sự phát triển của trẻ

Vitamin D được biết đến có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, cho xương và răng khỏe mạnh, nhất đối với quá trình phát triển của trẻ. Các mẹ nên bổ sung cho trẻ nhỏ thực phẩm giàu Vitamin D từ thiên nhiên là tốt nhất.  Ánh sáng mặt trời có tác dụng hữu hiệu để bổ sung dưỡng chất  nên hãy giúp bé vận động vào buổi sớm để hấp thụ tối đa. Bên cạnh đó, trẻ em cần có những chế độ dinh dưỡng nhất định kết hợp với thực phẩm giàu vitamin D để cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm:

Hãy tập cho trẻ ăn cá không chỉ giàu dưỡng chất mà còn giúp trẻ nhớ lâu, tinh mắt. Một số loại cá được đánh giá cao về thực phẩm giàu vitamin D như cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ.

ca-chich

Thực phẩm giàu vitamin D nhất từ cá

  • Một khúc cá trích chứa 306 IU vitamin D tương đương với gần một nửa lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày.
  • Cá hồi giúp cải thiện các chức năng của não bộ và bảo vệ hệ thần kinh. Nó hoạt động như một chất chống trầm cảm, hỗ trợ trong việc giúp não thư giãn, tăng hiệu quả hoạt động của não và cải thiện trí nhớ.
  1. Nấm

Hiện nay có rất nhiều loại nấm với hình thù đa dạng, lạ mắt sẽ khiến trẻ thích thú và tò mò muốn thử. Ngoài vitamin D, nấm còn bổ sung vitamin B5 (pantothenic axit) và đồng. Loại nấm nút màu trắng là loại thực phẩm giàu vitamin D nhiều nhất với 27 IU trong 100 g.

  1. Sữa tươi

Sữa là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ. Chế phẩm từ sữa rất giàu canxi và vitamin D. Sữa có thể cung cấp đến 52 IU vitamin D mỗi 100 g hoặc 127 IU mỗi ly.

  1. Trứng
trứng

Thực phẩm giàu vitamin D

Tiêu chuẩn của trẻ em cũng như người lớn là 3 – 4 quả trứng mỗi tuần. Phần lòng đỏ trứng gà chứa nhiều hàm lượng vitamin D nhất. Trứng còn chứa 10% hàm lượng Vitamin D bạn cần mỗi ngày và còn là nguồn cung cấp sắt, protein và colin giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và não bộ, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể cũng như kích thích mọc tóc.

  1. Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết chứa lượng vitamin D nhiều hơn trong thực phẩm và được chiết xuất từ gan cá tuyết dưới dạng viên nang. Một muỗng cà phê dầu gan cá tuyết sẽ cung cấp cho bé với 450 IU vitamin D và 41 đơn vị calo. Loại dầu quý giá này cũng rất giàu axit béo omega 3 có thể giúp thúc đẩy sự chắc xương và chống loãng xương ở người già.

  1. Đậu nành

Các chế phẩm đậu nành thường được bổ sung cả vitamin D và canxi. Loại đậu hũ tăng cường có thể cung cấp đến 157 IU vitamin D trong 100 g. Sữa đậu nành tăng cường cung cấp đến 49IU vitamin D mỗi 100 g, 119 IU mỗi ly. Hàm lượng vitamin D rất khác nhau giữa các sản phẩm, vì vậy hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi mua.

  1. Ngũ cốc

Mỹ thường dùng ngũ cốc để nạp năng lượng cần thiết vào mỗi sáng.  Ngũ cốc cung cấp lên đến 342 IU trong mỗi 100 g (khoảng 2 ly) . Trên thị trường có nhiều loại ngũ cốc và hãng khác nhau nhưng hãy lựa chọn loại phù hợp với bản thân chứ không nên chọn theo hãng.  Một chén ngũ cốc tăng cường có thể cung cấp cho bạn lên đến 30% giá trị vitamin D cần thiết.

  1. Pho mát

Ngoài sữa tươi, pho mát là thực phẩm làm từ sữa rất giàu vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi cao, qua đó tăng cường độ chắc khỏe của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương hiệu quả. Hơn nữa, sự có mặt của vitamin D trong pho mát rất hữu ích cho việc tăng cường sức khỏe răng miệng và tránh sâu răng.

  1. Đậu phụ
dau-phu

Đậu nành là sản phẩm giàu vitamin D và bổ sung thêm canxi

Đậu phụ rất dễ ăn mà lại được làm từ đậu nành lên men giàu canxi và vitamin D. Nó có thể cung cấp tới 39% lượng vitamin D cơ thể cần một ngày chỉ với một chén khẩu phần. Đây còn là nguồn protein tốt cho sức khỏe. Vậy nếu các mẹ khó nghĩ trong việc thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ thì đậu phụ là lựa chọn sáng suốt.