Vitamin – Tất tần tật thông tin cần phải nhớ

Vitamin là phân tử hữu cơ cần thiết ở lượng rất nhỏ cho hoạt động chuyển hóa bình thường của cơ thể sinh vật. Từ lâu, vitamin được biết đến là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể con người.

Cơ thể con người không thể tổng hợp được vitamin, nếu có thì chỉ tổng hợp ra với lượng nhỏ hoặc không đủ. Chính vì vậy, trong một số trường hợp phải bổ sung chất dinh dưỡng này cho cơ thể.

bieu do vitamin co trong nhom thuc pham nao

Vitamin có rất nhiều loại, nhưng người ta chia vitamin thành 2 loại chủ yếu: các loại vitamin tan trong nước và các vitamin tan trong dầu. Với vitamin tan trong nước, bao gồm: nhóm B, nhóm C. Cụ thể như vitaminB1, B2, PP, B6, axit pantothenic, vitaminH, axit folic, mesoinositol, axit para-aminobenzoic, vitaminB12. Nhóm C có vitaminC, vitaminP.

Các vitamin tan trong nước thường có trong rau xanh, quả, bột ngũ cốc chưa xay, men bia…Các vitamin tan trong dầu gồm nhóm A, nhóm D, nhóm E và nhóm K.

Nếu sử dụng lượng cao và thừa các vitamin tan trong nước, cơ thể bạn sẽ không gặp nguy hiểm vì chúng được thải trừ nhanh vào nước tiểu. Ngược lại, vitamin tan trong dầu ở liều cao sẽ tích tụ trong cơ thể, lâu dần gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

dau nhuc xuong khop

Nhiều người không nhận biết được tầm quan trọng của việc bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ban đầu sự thiếu hụt đấy không có biểu hiện rõ rệt, nhưng sau một thời gian cơ thể sẽ “lên tiếng” bằng những biểu hiện như: Khô da, rụng tóc, đau nhức cơ thể và mệt mỏi.

Chế độ dinh dưỡng thiếu C sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh cúm và viêm hô hấp. Mức độ nặng hơn có thể khiến xương yếu, cong vẹo, đau khớp. Người bệnh còn có biểu hiện: mắt trũng, da xanh tái, người ốm yếu, hay mệt mỏi, tiêu hóa kém, vết thương lâu lành

Nguồn vitaminA tốt nhất có trong sữa, trứng, gan, ngũ cốc và rau lá xanh, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, các loại quả như đu đủ, xoài, dưa đỏ. VitaminC có thể tìm thấy trong trái mọng màu đỏ, kiwi, ớt đỏ và xanh cà chua súp lơ, rau ngót, ổi, bưởi, cam, dâu.

Còn với vitaminD, cơ thể có thể tự tổng hợp qua da sau khi nhận đủ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra có thể tìm thấy  trong lòng đỏ trứng, cá, gan, nấm và các thực phẩm bổ sung.

Trong chế biến thực phẩm, cần lưu ý một số nguyên tắc, như: vitaminA, E, D, K chỉ tan trong dầu do vậy khi nấu thực phẩm  cần cho ít dầu mỡ để cơ thể dễ dàng hấp thu. Với các loại rau quả như: dưa chuột, bí ngô, khoai tây hay cà chua sẽ mất đi các giá trị dinh dưỡng khi giữ lạnh. Ðể đảm bảo không bị hao hụt các chất dinh dưỡng nên nấu chín trước khi cất vào tủ lạnh. Còn cách khác để bạn bổ sung chất rau mà không sợ bị hao hụt, đó là sử dụng viên rau tổng hợp 241.

IMG_0005

Riêng với các loại củ, quả, vì thành phần dinh dưỡng chủ yếu nằm trong vỏ và ngay dưới vỏ quả. Ðể hạn chế mất mát vitamin hãy gọt vỏ mỏng nhất có thể hoặc ăn cả vỏ nếu quả đã được rửa sạch.

Trên đây là những thông tin tổng hợp cần thiết về vitamin, hãy ghi nhớ để bổ sung cho cơ thể một cách hợp lý nhất nhé.

Lưu ý : Hiệu quả của sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người